กระทะ หม้อ ใช้บ่อยจนรอยดำไหม้ไม่น่าใช้ แก้ได้อย่าเพิ่งทิ้ง

แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน

กระทะ หม้อ ใช้บ่อยจนรอยดำไหม้ไม่น่าใช้ แก้ได้อย่าเพิ่งทิ้ง

คนที่ชอบเข้าครัวทำอาหารนั้นอาจเจอปัญหาหนักใจกันบ้าง กับเรื่องคราบดำไหม้ที่ติดก้นกระทะ ต้องมานั่งขัดคราบนี้ทีไรเหงื่อตกทุกที บางครั้งก็ขัดคราบออกได้ไม่หมดจนคราบดำมันสะสมเป็นวงกว้างขึ้น ทำให้หม้อ กระทะดูไม่สะอาด ไม่น่าหยิบมาใช้เลย วันนี้เราเลยจะมาบอกวิธีที่จะช่วยขัดคราบดำนี้อย่างไรดี ให้สะอาดหมดจดเหมือนได้อุปกรณ์ครัวใหม่


วิธีการทำความสะอาดคราบดำไห ม้ที่เกาะทั่วทั้งกระทะ
คราบดำไหม้ที่แผ่ขยายวงกว้างทั่วทั้งกระทะนั้นสามารถขจัดออกได้ โดยใช้น้ำร้อนผสมกับเบคกิ้งโซดา 4-5 ช้อนโต๊ะ ใส่ผสมรวมให้เข้ากันไว้ในกะละมังใบใหญ่ จากนั้นนำกระทะที่ต้องการจะทำความสะอาดมาแช่ทิ้งเอาไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง เมื่อครบเวลาให้นำขึ้นมาขัดล้างตามปกติด้วยน้ำยาล้างจานได้เลย แค่นี้คราบดำไหม้ก็จะค่อยๆหลุดออกได้โดยง่ายแล้วล่ะ

วิธีขัดล้างทำความสะอาดกระทะเทฟล่อน
กระทะเทฟล่อนในปัจจุบันถือว่าได้รับความนิยมอย่างมากในการนำมาใช้ประกอบอาหารโดยเฉพาะคนที่อาศัยอยู่ในหอพักหรือคอนโด เพราะสามารถนำมาใช้งานได้สะดวกกับเตาไฟฟ้าอีกทั้งอาหารไม่ค่อยติดกระทะด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเมื่อใช้ไปนานๆ ก็จะทำให้เกิดคราบรอยไหม้บริเวณก้นกระทะได้เหมือนกันยากที่จะขัดออกได้หมดจด ฉะนั้นวิธีง่ายๆ เลยคือ นำน้ำส้มสายชู แป้งสาลี และเกลืออย่างละ 1 ช้อนโต๊ะ มาผสมจนเข้ากันแล้วทาบริเวณก้นกระทะให้ทั่ว ทิ้งไว้สักพักจากนั้นใช้ฟองน้ำขัดให้ทั่วบริเวณ แล้วล้างออกด้วยน้ำร้อนผสมน้ำยาล้างจาน แค่นี้ก็จะได้ก้นกระทะที่สะอาดแล้ว

วิธีขัดคราบไหม้บนกระทะสแตนเลส
บางบ้านที่ใช้กระทะสแตนเลสในการทำอาหารแล้วเกิดคราบรอยไหม้บริเวณก้นกระทะ สามารถขัดล้างออกได้ไม่ยากอย่างที่คิดเพียงนำน้ำร้อนผสมกับน้ำยาล้างจานไปล้างกระทะเพื่อขจัดคราบมันที่ติดอยู่ให้หลุดออกก่อน จากนั้นนำมาขัดทำความสะอาดโดยโรยเบคกิ้งโซดาลงไปให้ทั่ว พร้อมกับน้ำอุ่นและน้ำยาล้างจาน และค่อยๆขัดคราบที่ติดอยู่ออกแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด แค่นี้กระทะก็จะเงาเหมือนใหม่

วิธีขัดทำความสะอาดกระทะทองแดง
ใครที่บ้านมีกระทะทองแดงที่มีรอยคราบดำไหม้ ให้ขัดคราบไหม้นั้นออกด้วยวิธีนี้ดู ใช้ซอสมะเขือเทศทาลงบนก้ นกระทะให้ทั่วเยอะๆ เลยแล้วทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที หรือนานกว่านั้นหากว่าคราบดำนั้นฝังแน่นมาก ซึ่งในมะเขือเทศมีกรดชนิดหนึ่งที่สามารถทำให้คราบดำหลุดออกจากกระทะได้ เมื่อครบเวลาให้ใช้ฟองน้ำขัดล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย และนำไปล้างซ้ำตามปกติด้วยน้ำยาล้างจานได้เลย

ขัดคราบดำไหม้บนกระทะด้วยมันฝรั่ง
คุณอาจไม่เคยคิดว่ามันฝรั่งที่เราชอบกินนั้นจะสามารถนำมาขจัดรอยดำไหม้ที่กระทะได้ แต่สามารถทำได้โดยโรยเบคกิ้งโซดาให้ทั่วบริเวณที่มีคราบดำก่อน จากนั้นหั่นมั นฝรั่งเป็นชิ้นขัดให้ทั่วอาจผสมน้ำด้วยนิดหน่อยเมื่อขัดเสร็จให้ทิ้งไว้สักพัก แล้วค่อยนำไปขัดทำความสะอาดด้วยน้ำยาล้างจานตา มปกติเลย

หม้อ กระทะอุปกรณ์ครัวติดบ้านหากมีคราบดำไหม้หรือคราบมันติดอยู่ สามารถนำวิธีเหล่านี้ไปลองทำกันดูได้ เพื่อที่คุณจะได้มีกระทะที่สะอาดไว้ใช้ทำอาหาร โดยไม่ต้องเปลืองเงินไปกับการซื้ อกระทะใหม่เลย


แชร์ - ส่งบทความให้เพื่อน
อ่าน :  กล้วยน้ำว้าพื้นเมืองบ้านแพ้ว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง